Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)

Home
ศูนย์โรคหัวใจฯ ฉลองความสำเร็จระบบดิจิตัลภาพคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย PDF Print E-mail
Sunday, 26 November 2017 08:54

ห้องปฏิบัติการการตรวจสืบค้นโรคหัวใจ ห้อง Noninvasive ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ฉลองความสำเร็จ ระบบดิจิตัลภาพคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ (Echocardiogram) ครบวงจร ที่แรกของประเทศไทย  ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่สอง สามารถเรียกดูวิดิโอบันทึกคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจได้ทุกคอมพิวเตอร์ในระบบของโรงพยาบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิง สมนพร บุณยะรัตเวช สองเมือง หัวหน้าห้องตรวจ Noninvasive ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า การตรวจ Echocardiogram เป็นการตรวจที่สำคัญมากสำหรับผู้ป่วยหัวใจเกือบทุกประเภท ปัจจุบันโรงพยาบาลทั่วไปในประเทศไทยไม่มีระบบการเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลกับระบบการเก็บภาพวิดิโอดิจิตัลของ Echocardiogram   ส่วนใหญ่หากแพทย์ต้องการทบทวนดูภาพเคลื่อนไหวมักจะต้องเดินมาดูที่ห้องตรวจ Echocardiogram หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ลงโปรแกรมไว้เท่านั้น  ซึ่งจำนวนเครื่องมีจำกัดไม่สามารถลงโปรแกรมได้ทุกเครื่องเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการลงโปรแกรมในเครื่องคอมพิวเตอร์ (license cost)เนื่องจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นโรงเรียนแพทย์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีการเรียนการสอนนิสิตแพทย์ แพทย์ประจำบ้านต่อยอด ประกอบกับมีการอภิปรายเคสผู้ป่วย  การเห็นหรือได้ทบทวนภาพวิดิโอคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจจะทำให้การเรียนการสอนเข้าใจมากขึ้น  นอกจานี้การราวน์หรือดูผู้ป่วยข้างเตียง หรือ การตรวจประเมินผู้ป่วย ณ คลินิกผู้ป่วยนอก บางครั้งจำเป็นต้องทบทวนหรือเห็นภาพเคลื่อนไหวมากกว่าผลซึ่งรายงานทางกระดาษหรือทางหน้าจอ ซึ่งนำไปสู่การประมวลวางแผนรักษาผู้ป่วยได้ดีกว่า ดังนั้นหากสามารถดูภาพวิดิโอคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกจุดของโรงพยาบาล จะเป็นการประหยัดเวลา (Lean) ไม่ต้องเดินย้อนไปดูที่ห้องปฏิบัติการฯ หรือ  Echocardiography Lab หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งลงโปรแกรม license ไว้ และกลับมาวางแผนการรักษากับผู้ป่วย

จึงเป็นที่มาของโครงการการเชื่อมต่อระบบการบันทึกภาพวิดิโอแบบดิจิตัลของคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจกับระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล ด้วยโปรแกรมที่ใช้ชื่อว่า CEV โดยมีเจ้าหน้าที่ IT ชั้นนำของศูนย์โรคหัวใจ คุณเอกสิน สินโสมนัส เป็นผู้ดำเนินการ  นับเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่ทำการเชื่อมต่อสำเร็จครบวงจร และปีนี้ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่สองของการพัฒนาระบบ IT การตรวจสืบค้นทางห้องปฏิบัติการโรคหัวใจ  และ ยังมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปเพื่อความเป็นเลิศ และ การดูและรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจที่ดียิ่งๆขึ้นสืบไป

4 ขั้นตอนง่ายๆของการดูภาพวิดิโอคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ผู้ป่วยโรงพยาบาล

1. คลิ๊ก icon สอบถามผลการตรวจทางศูนย์โรคหัวใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. คลิ๊ก icon CEV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. ใส่ user name และ password เพื่อเชื่อมต่อระบบ X cellera

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. เลือกชื่อหรือHN ผู้ป่วย หรือ วันที่การตรวจเพื่อดูภาพวิดิโอ คลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ

 

KCMH Cardiac Center Staff Login

CARDIAC CENTER OFFICE

Statistics

Content View Hits : 14383164