Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)

Home
มาทำความรู้จักห้องผ่าตัดหัวใจและทรวงอกแบบทันสมัย ณ ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ PDF Print E-mail
Monday, 29 December 2014 00:49

ห้องผ่าตัดศัลยกรรมทรวงอกใหม่ทันสมัย ตึก สก. ชั้น 5 ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

เปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ หลอดเลือด และทรวงอกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 มีจำนวนห้องผ่าตัด 4 ห้อง ขนาด 8 เมตร x 8 เมตร มีระบบอากาศปลอดเชื้อ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่ทันสมัย มีความปลอดภัยสูงสุด ได้มาตรฐานสากล รองรับผู้ป่วยโรคหัวใจและทรวงอกที่อยู่ในภาวะวิกฤติ  และได้ปรับปรุงใหม่ในปี พ.ศ. 2557 เพื่อรองรับการพัฒนาทางเทคโนโลยีทางการแพทย์และนับเป็นหนึ่งในห้องผ่าตัดที่ทันสมัยที่สุด ผนวกกับทีมศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญเฉพาะทาง

ระบบความทันสมัย ประกอบด้วย...

• ประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ ชนิดผนึกแน่น มีช่องหน้าต่างกระจกมอง ห้องที่ทำเอ๊กซเรย์บานประตูจะบุด้วยแผ่นตะกั่วและกระจกป้องกันรังสี ควบคุมด้วยสวิตซ์แบบไม่ต้องสัมผัส ใช้มือโบกที่ปุ่ม เวลาเปิด ปิด

• ระบบควบคุมสภาวะอากาศปลอดเชื้อ ( Laminar air flow ) “ Class 10,000 ” ให้ความปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐาน มีค่าความสะอาดของห้องผ่าตัด ที่มีอนุภาคฝุ่นแขวนลอยในอากาศขนาดตั้งแต่ 0.5 ไมครอนขึ้นไป รวมกันไม่เกิน 10,000 อนุภาค/อากาศ 1 ลบ.ฟุต

• ผนัง พื้น ฝ้าเพดาน เป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย แข็งแรง ทนทาน ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ ทนกรด ด่าง

• ระบบจัดการสัญญาณภาพภายในห้องผ่าตัด (Integration system) สามารถรองรับ การส่งสัญญาณภาพระยะไกล และเชื่อมต่อเข้ากับกล้องต่างๆ ภายในห้องผ่าตัด โดยตัดต่อสัญญาณภาพเข้ากับจอภาพขนาดใหญ่ สามารถถ่ายทอดภาพการผ่าตัดในพื้นที่ปลอดเชื้อ ออกสู่จอภาพในห้องผ่าตัดเครื่องอื่นๆ เพื่อให้ผู้ทำงานสามารถมองเห็นภาพการผ่าตัด และบริเวณโดยรอบได้อย่างสะดวก คมชัด

• เตียงผ่าตัดไฟฟ้า ที่ออกแบบเพื่อการใช้งานกับการผ่าตัดหัวใจในภาวะวิกฤต สามารถเคลือนที่ได้ โดยการใช้ รถเข็นเป็นตัวเคลื่อนย้าย มีแกนเตียงพร้อมฐาน สามารถถอดสลับพื้นเตียง พื้นเตียงทำด้วยวัสดุ เป็นชิ้นเดียวยาวตลอด สามารถเอ็กซเรย์ผ่านได้ ทำด้วยโลหะปลอดสนิม

• ชั้นวางอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดติดตั้งเพดาน ภายในมีท่อนำก๊าซ สายสัญญาณ

สถิติการผ่าตัด ปี 2556 รวม 1,267 ราย

  • ผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจตีบทำทางเบี่ยงเส้นเลือดหัวใจ (CABG) 196 ราย
  • ผ่าตัดแก้ไขหัวใจพิการแต่กำเนิด (CONGENITAL) 194 ราย
  • ผ่าตัดลิ้นหัวใจ (VALVE) 162 ราย
  • ผ่าตัดปอด(LOBECTOMY) 159 ราย
  • ผ่าตัดเส้นเลือดโป่งพอง( ANEURYSM) 50 ราย
  • อื่นๆ (OTHER) 574 ราย
  • ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะหัวใจ (HEART TRANSPLANTATION) 6 รายและ 12 รายในปี 2557

ข้อเด่น

1. รักษาผู้ป่วยผ่าตัดโรคหัวใจ หลอดเลือดและทรวงอก ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะหัวใจ-ปอด ตั้งแต่แรกเกิด ทุกเพศ/วัย ที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ในและนอกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง บริการผ่าตัดหัวใจคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานในระดับสากล มีความปลอดภัย และ ประสิทธิภาพสูงสุด

2. สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ทันสมัย ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเทคโนโลยีในยุคไอที มีระบบปรับอากาศที่ปลอดเชื้อ ปรับอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ มีห้องทำความสะอาดเครื่องมือผ่าตัด ที่สามารถ ล้างและนึ่งฆ่าเชื้อโรค และมีการตรวจสอบเครื่องมือปลอดเชื้อก่อนนำไปใช้กับผู้ป่วย มีระบบรักษาความปลอดภัยโดยมีกล้องวงจรปิดติดทุกพื้นที่ในห้องผ่าตัด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่บุคลากร

3. แต่ละห้องจะมีจอวีดีโอที่สามารถถ่ายทอดและบันทึกภาพให้แก่ทีมผ่าตัดเห็นในขณะผ่าตัด เพื่อใช้ในการศึกษาแก่บุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย รวมถึงมีเครื่องมือผ่าตัดที่ทันสมัย และพร้อมใช้งาน มีระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถวินิจฉัยได้หากมีการเปลี่ยนแปลงขณะผ่าตัด และมีโทรศัพท์ติดต่อ ในห้องผ่าตัดทุกห้อง มีจอแสดงสถานะผู้ป่วยในห้องผ่าตัดและด้านหน้าห้อง ไอ.ซี.ยู

*****นอกจากนี้ยังได้รับรอยยิ้มและการต้อนรับและดูแลที่ดีจากพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้ท่านรู้สึกอบอุ่น และอุ่นใจเมื่อมาใช้บริการ******

 

KCMH Cardiac Center Staff Login

CARDIAC CENTER OFFICE

Statistics

Content View Hits : 14419295